22.7.09

Lâm Chiêu Đồng và Xâu tháng ngày




Lâm Chiêu Đồng và Xâu tháng ngày.

Cứ vướng mãi trong đầu, nên những muốn là phải đọc lại. Một lần nữa.
Chưa phải thật buồn vì một bài thơ, có lẽ vì chưa gặp được lời nào đủ đau để rơi lệ.

Hình ảnh người họa sỹ đã luống tuổi và không được khỏe gò mình bên bức tranh lớn làm ta xúc động, hay những lời vừa đọc được trong bài thơ của anh khiến tôi không cầm được nước mắt.
Buồn cái trống trải của nghiệp vẽ mà mình cũng theo đuổi, và buồn nhiều hơn một nỗi riêng thiếu bạn để sẻ chia. Ai người hiểu được ta, và cùng đi trên con đường còn dài lắm. Bạn đời cũng chỉ chia đôi một nắm cơm, chứ cõi riêng kia, chỉ mình ta cảm và biết lấy thôi.
Một tiếng reo vui khi xong việc, ấy là khi đem tranh ra treo với đời. Cũng chỉ là góp vui, nhưng đã bỏ hết sức mình vào đó. Từng ly nhỏ trên mặt tranh, Anh đã chắt vào đó ánh sáng cuối ngày, để vừa đủ cho một ngày nắng đẹp. Một khoảng trời nhỏ viền lại bằng khung tranh.

Đợi người tri âm, thì một tháng hay nhiều năm, cũng là đợi. Vẫn đợi. Cái đợi chỉ xin được trả bằng một ánh nhìn cảm thông. Chỉ vậy thôi mà là cái lẽ để ta sống. Ta đã sống còn như thế. Một lúc nào nàng thơ chợt đến, thì rồi cũng lại đi, xa ta như bao cuộc độc hành đã qua.
Mải nhặt những vụn buồn vui ở mọi chỗ, gom lại một nơi mà nhen lên một chút lửa, ấm mình, ấm người. Vậy thì cái công sức của ta cũng có là gì đâu, khi nó đem lại niềm vui cho bao người khác. Phận người, anh nhìn thấy bé nhỏ quá, không kể cái xác thân đó chứa trong mình những hy sinh lớn lao. Đó là cái nghiệp như chim sinh ra phải hót, như kiến kia rồi cũng đến tháng năm phải bỏ mình, nhưng còn có ích được cho đời, với một chút tro tàn còn lại.

Cảm cái cùng cảnh, cái phải chắt ra từ lao động để có cái sắc chung cho một bảng màu nhiều thang độ.
Tôi không thể viết thêm nữa. Những giọt nước mắt của người đã ở về phía bên này của cuộc đời.

14 nhận xét:

  1. Một bài viết ngắn thật hay chứa đựng nhiều cảm nhận từ muôn vàn cảm xúc lẫn lộn. Tôi xem xong cảm thấy bồi hồi khó tả, bởi chợt nhận ra mình cũng đã bỏ phí qua biết bao nhiêu thời gian quý giá trong khi vẫn tồn tại những người nhặt nhạnh từng chút vui buồn để xâu lại tháng ngày...

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Bs. Tản. Em đọc những dòng viết của anh mà thêm một lần nữa xúc động. Cảm ơn anh thật nhiều. Chúc anh luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  3. Lâm Chiêu Đồng17:14:00 22 thg 7, 2009

    Gửi anh Hoài Nam! Tình cờ lướt qua và bắt gặp... Anh lại làm tôi muốn rơi lệ nữa rồi! Đa số bạn bè hiểu được nỗi niềm tôi, là đồng nghiệp nên anh càng hiểu tôi hơn! Tôi cám ơn tất cả bạn bè và cám ơn anh nhiều lắm nhé anh Nam ơi! Cầu chúc cho anh và gia đình luôn được hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Thưa anh Đồng. Thưc sự là em đã khóc. Nước mắt cứ lặng lẽ rơi, mỗi khi nhìn lại trang viết của anh, lần nào cũng vậy. Em khóc vì có người anh mà mình thấy có một phần con người mình trong đó.
    Chúc anh luôn mạnh khỏe.

    Trả lờiXóa
  5. Ui ui, Anh làm "Miu áo lụa" cũng muốn khóc nữa nè...!
    Tiếc là anh không cùng bọn em về thăm anh LCĐ và Vĩnh Long tuyệt vời.
    Khóc tí tẹo thui nha Hoạ sĩ Kiến!
    Chúc anh vui nhé, mai em lại vi vu ra HN đây ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Miu à, cám ơn em nhé. Anh vừa dọn xong nhà, quay lại đây theo kiểu này cho chắc ăn. Chúc em lên đường may mắn nhé. Anh vẫn thường qua thăm em đó.

    Trả lờiXóa
  7. Gởi bạn namkts

    Ở Hội nhà văn tp.HCM phần đông các hội viên đều là các nhà báo,các nhà kinh doanh chỉ có vài người hội viên như tôi là nhà giáo.Tôi ít chơi với ai lại không thích nhậu nhẹt nên không có bạn,với lại dạy học vất vả cả tuần.Lâu lâu mới lên trụ sở hội 1 lần chẳng hạn như đóng hội phí!
    Còn sáng tác và xuất bản sách vẫn tự lực là chính.Nếu cần anh có thể liên lạc qua anh Tòng (thư ký Hội nhà văn tp.HCM)
    Chúc vui

    Thanh Trắc Nguyễn Văn

    Thanh Trắc Nguyễn Văn

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn anh Nguyễn Văn nhiều. Đôi lúc tôi được gặp anh Đoàn Vy trước dậy ở LQĐôn, nên cũng muốn được gặp anh để kết thân. Chúc anh luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  9. Dung gom het tan tro vao lo nhe
    Co ben duong dem bon muot ma them...
    That hay va cam dong xiet bao.Nhin buc tranh kham moi hieu tam long nguoi nghe si.
    Duoc doc tho anh va xem tranh la niem vui cua doi toi
    Cam on anh va chuc anh nhieu sang tao doc dao

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn chú Đương đã ghé thăm cháu. Góp ý của chú cháu đã gửi qua cho anh Đồng. Chúc chú luôn vui khỏe ạ. Chú ơi, cháu rất thích cách viết văn xuôi của chú.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc bài thơ của họa sĩ và bài viết của anh nhiều lần vẫn còn nguyên cái cảm giác buồn khó tả. Tuy nhiên là đàn ông cần cứng rắn hơn nếu không phụ nữ chúng em sẽ thành sướt mướt mất.
    Trình độ IT của anh Nam siêu quá. Em tìm mãi không thấy bảng lịch ngày âm như trên nhà cũ của anh. Có nó thật tiện...cho em.
    Chúc anh Nam có ngày chủ nhật vui.

    Trả lờiXóa
  12. Em tìm thấy bảng lịch rồi...cám ơn anh nhé!

    Trả lờiXóa
  13. Mến gửi nico. Cảm ơn nico thật nhiều. Mình cũng muốn được cứng rắn, nhưng sinh ra đã vốn yếu lòng rồi, thấy là cảm, nên nhiều lúc buông, và chịu khổ mãi đấy. Tình cảm mình dành cho anh Đồng là thật, nhưng thực thì chỉ khóc được ít thôi, cũng đâu còn nhiều nước mắt nữa để mà rơi, nico à.
    Vì phần quản lý góp ý trang vnweblogs này chưa hiện được email của bạn, nên xin liên lạc theo namkts57@gmail.com, để nếu cần thì anh sẽ chép cho nico code của những widget này, xài trên trang mình cho tiện.
    Luôn theo dõi và cảm phục những bài viết của nico, đấy cũng là những động viên rất lớn cho mình, bạn ạ. Chúc nico luôn trẻ trung vui vẻ, và đừng trách anh vì đã thích nico trong bộ đồ xẩm nhé(không thấy nguyên tà áo nên không chắc là sườn xám hay là chi).

    Trả lờiXóa
  14. luuminhphuong: Bài thơ Xâu Tháng Ngày và bức hình ấy cũng làm em rất xúc động và luôn phải kiềm chế một xúc cảm rưng rưng. Đọc bài của anh Nam và nghĩ rằng chắc những người có tình cảm chân thành đều chung một xúc cảm ấy.
    namkts57: Đúng vậy. Và mình thấy như phải nợ anh Đồng nhiều lắm. Người nghệ sỹ đem cho, chẳng kể là điều đó làm mình vất vả. Chẳng đòi nhiều, ngoài tâm sự mình được bạn hiểu. Đúng là tranh là thứ tiếng nói ở tầm cao hơn, Phương nhỉ, vì nóp không cần nói. Mình không bỏ sót bài nào của Phương. Chúc bạn luôn vui khỏe nhé.
    TNg: Đọc xong bài viết này chợt nghe cay cay... cảm xúc đang trầm sâu. Rất lâu rồi mới ghé thăm. Chúc namkts57 vui nhiều.
    namkts57: Chị ơi, cũng lâu rồi em mới được thấy chị đấy. Em rất thích đọc thơ chị. Thật lạ lùng. Em cám ơn chị thật nhiều. Chúc chị luôn vui vẻ.
    rêu: xin chào anh Nam! đa mang đa mang thật. Đọc bài anh,, bỗng dưng biết 1 thêm được chút về người cũng như tình cảm, cảm xúc trong anh Đã họa sĩ rồi lại viết hay đáo để,,
    namkts57: Rêu à, mình vẫn luôn ghé bạn đấy. Bạn luôn là nguồn động viên mình. Cảm ơn bạn thật nhiều nhé.

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails