30.6.09

Ngôi nhà của anh Quang

Em xin phép anh Hoàng Đình Quang được dùng một số hình ảnh của Anh ạ.
Ngôi nhà của anh Quang
Biết anh sẽ làm nhà trong năm, tôi đến gặp anh ngay, định để góp ý. Vẫn biết là anh đã xem thầy, coi tuổi, nhưng có thằng em trong nghề vẫn hơn.
Tôi được tiếng là làm xây cất, nhưng vì chẳng may biết tí vẽ vời, nên anh em vẫn coi tôi là thợ vẽ. Công trình tôi có cho đời cũng vài ba cái, nhưng nhiều khi đi qua chỉ nhìn ngang, xem chúng như là của người khác. Cái mình vẽ thì không đứng tên. Cái mình không vẽ thì lại ký. Cũng là một cuộc chơi. Để sống. Mình không dám nhận đứa con đẻ ra, thì hỏi còn gì là tác giả với tác phẩm. Vẽ một cái nhà cho chủ, thì vợ ông chủ là kiến trúc sư đã đành, ông chủ cũng nhiều ý, nên cái vẽ ra là một tấm áo đủ màu, không còn cái chất của người làm nghề nữa. Bạn bè không ai nỡ chê mình, vì hiểu nhau cả. Làm thuê, thì phải theo ý chủ thôi. Phố phường thì vẫn đẹp với toàn sắc của bức tranh con gà.
Anh Quang hiểu tôi, vỗ về: sơ qua cái ý của anh vậy, chú cứ phóng tay, cũng là dịp để có cái tôi của chú trong đó. Nhà sàn, ba gian. Thế thôi.
Tôi nhìn bản vẽ phác của anh, thấy có cô gái rất mượt trong phòng ngủ, nên nói: em nghĩ có lẽ phòng ngủ nên để trên lầu anh ạ. Nhìn ngoài balcon thấy ai như chị Nga mới lên chơi. Anh Quang cười: chú lại bắt bẻ, cái nhà sẽ là nơi anh được thật nhất, cảnh và người. Vừa nói anh vừa cầm chuột rê hình cô gái lên lầu, nhưng sau đó lại thay bằng một hình khác, mặc đồ kín hơn, và đang ngồi chứ không phải nằm … chờ.
Về nhà vợ tôi hỏi: anh lại vẽ nhà cho ai. Cái ông đứng thầu nhà hàng Suối Tiên chứ gì. Ổng còn bán đồ Hiphop trên Zà Hu nữa đấy. Trông ổng cũng phúc hậu, nhưng anh cũng cứ phải nói thẳng, mất lòng trước được lòng sau.
Tôi hiểu vợ tôi. Nghề vẽ những ngày xưa khó khăn, thường được trả tiền ít hoặc không trả, chỉ vì cái sỹ của tôi, không bàn trước với nhau giá cả. Bạn hiểu thì thương không để mình thiệt, nhưng cũng có bạn khổ như mình, thì giúp nhau một chút cũng chẳng nghèo đi. Nồi cơm vì thế thường không được đầy, nên cái khó vẫn theo tôi đến bây giờ.
Anh Quang an ủi:
- Anh cũng là thằng hai tay không. Giờ mới xây được cái nhà. Sợ tôi hiểu lầm về tiền bạc, anh lại nói:
- Chú cứ vẽ. Giấy bút bao nhiêu anh lo, đừng để các em bị thiệt.
Tôi thưa ngay:
- Được vẽ cho anh là vinh dự cho em. Anh đừng suy nghĩ gì cả. Nghe thế anh nói ngay: nếu vậy để anh kêu người khác. Tôi liền phải lặng im.
Tôi nói: Anh Quang có tướng mũi túi mật treo, thành quách đầy đặn, địa các lại phẳng đều, nên về già hưởng phúc lộc là phải quá rồi. Anh là tòng bá mộc, là cây tùng cây bách.
Anh không nói gì, không tỏ ý là: mày lại nịnh. Tôi được đà bàn thêm: để em xem lại hướng đòn giông, nhưng cái chính vẫn là táo tòa táo khẩu anh ạ. Phóng thủy thì tả thanh long, phải bên này, còn tác xí thì phải chấn chỗ xấu kia.
Anh Quang vẫn nghe tôi.
- Thang gỗ phải lái sang hai hướng, để tránh thoát tài. Và số bậc phải là bội của 2n+1.
Anh Quang gật gù, thôi được rồi, tức là bậc cuối phải lọt vào cung sanh chứ gì. Vậy hũ gạo phải để chân cầu thang trong trường hợp này thì tính sao?.
Lúc này tôi mới nhớ: anh Quang vốn là đa đề, chuyện này ảnh phải rõ từ khuya. Tôi chữa thẹn: các cửa đi và cửa sổ em sẽ chọn các hào tốt, dung hòa cả thước Lỗ Ban của Ta lẫn của Tàu. Tường nên xây gạch mộc, chừa lại mạch hồ. Còn mái thì chạy ngói vẩy cá. Để em thêm vài cái đấu củngđầu đao
Tôi còn ba hoa nhiều nữa, sau cùng anh Quang nói:
- Em lựa chỗ đặt phòng thờ, anh cũng thờ Phật Quan Âm. Anh thêm:
- Làm thầy không đúng nghề mà coi cho người, thì phúc không được hưởng mà họa phải lãnh. Nhưng em biết coi vậy là có cái tâm. Thầy nói cũng không khác em. Đây anh còn cái la bàn giữ được từ ngày giải phóng, xem lại cho anh, không lấy Sanh khí, mà lấy Thiên y tây nam nha.
Tôi chưa kịp tỏ sự ngưỡng mộ về điều anh thấu hiểu, thì mơ màng nghe vợ tôi nói:
- Ông xoay giường đủ hướng mà vẫn cứ nằm mê vẽ nhà dân. Luôn miệng thưa anh Quang. À, tính nhờ vả chứ gì. Anh ấy không đợi được đến lúc ông viết xong cái gì để mà duyệt in đâu. Làm Nhà nước, thì cũng sáu mươi phải về thôi.
- Vẽ vời đã là nhiều rồi, còn mơ viết lách nữa. Chán ông.
13/05/2009. Sinh nhật anh Hoàng Đình Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails