30.6.09

Robertino Loretti - Робертино Лоретти

Робертино Лоретти   

   Robertino Loretti sinh ngày 22-10-1947 tại Rome. Vào thập niên 60-70, tuổi trẻ Việt nam, cùng với Đông Âu và Liên Xô cũ, ai cũng yêu thích giọng ca vàng của cậu bé 12 tuổi.
   Chợt tìm thấy những bản nhạc một thời, xin dẫn đường cho các anh chị nghe những bài hát tuyệt vời.

Ave MariaSanta Lucia
MammaTorna a Surriento
O sole mioJamaica
riboPaparo
Carbonaro-Rusconi"Signora Fortuna"
"Buona Notte"

... Bà Chesira mẹ Robertino, nhớ rằng ngay từ khi ba tuổi, cậu bé đã rành rất nhiều bài hát. Sáu tuổi Robertino đã là solist của ban nhạc nhà thờ, và nơi đó mới thật là nơi cậu được học những bài đầu tiên về nhạc lý và thanh nhạc. Giọng ca của cậu thật hiếm có, vì chỉ tám tuổi, cậu đã có mặt trong dàn đồng ca Nhà hát Opera Rome. 
Trong một lễ kỷ niệm, Robertino nhận được giải thưởng đầu tiên của đời mình: “dấu ấn bạc”. Sau đó Robertino dự cuộc thi cho các ca sỹ nghiệp dư trên đài phát thanh Ý. Người thắng giải được thính giả bình chọn qua điện thoại cho ban biên tập lựa ra bài hát được ưa thích nhất. Robertino qua cả bốn vòng thi và giành huy chương vàng. Điều này cho phép cậu bé mười ba tuổi đứng vào chỗ các nghệ sỹ biểu diễn tại Olympic 1960 được tổ chức ở Rome.
Robertino phục vụ trong quán café "Grand-Italia" ở quảng trường Efedra.
Khi nghe Robertino biểu diễn bài hát ưa thích của mình: "O sole mio" ("Моё солнце", “Mặt trời của tôi”), nhà phê bình âm nhạc Đan mạch Volmer Sorensen đã để mắt đến cậu bé. Ông đã ghi âm lại bài hát, và nói với cha của Robertino, ông Orlando rằng: Tôi rất thích những bài hát này. Nếu các đồng nghiệp ở Đan Mạch của tôi cũng thích chúng, thì tôi có thể mời con trai của ông bà sang Copenhagen học nhạc và biểu diễn. Xin hãy chờ điện tín. Sau đó ba ngày thì có tin cho Robertino, vỏn vẹn một câu: Hãy lên đường ngay.... 
  Năm 1962 Robertino đến Liên Xô, và những cuộc biểu diễn vào mùa hè năm đó được thu vào một đĩa gồm mười ba bài, có số lượng phát hành rất lớn. Hãng "Мелодия" vào năm 1964 đã làm lại đĩa, và cắt bỏ ở mỗi mặt đĩa hai bài, là các bài: «Трубочист», «Голубка», «Леди Фортуна» và «Колыбельная».
Robertino sau đó đột nhiên ngừng hát. Thực ra thì mọi chuyện đã diễn ra không như vậy.
Namkts57 dịch từ http://www.aif.ru/, http://www.mnogoreferatov.ru/  
 
Kính gửi chị Thy Đường và các anh chị muốn nghe lại âm thanh thật trong đĩa than gốc 33 vòng: Поет Робертино Лоретти 1961. Anh chị muốn tải xuống, xin hãy gửi mail cho Nam, mong các anh chị tạm vừa lòng với chất lượng thu. Cảm ơn các anh chị.
01 - О мое солнце. 02 - Аве мария. 03 - Мама. 04 - Душа и сердце. 05 - Попугай. 06 - Санта Лючия. 07 - Ямайка. 08 - Уточка и мак. 09 - Вернись в Сорренто.
 
DVD phát hành 2003 (hiện đang rao bán trên mạng, chưa có giá), gồm các bài:
1- Ямайка. 2- Солнце Моё. 3- Аве Мария 4- Мама. 5- Душа и Сердце. 6- Трубочист. 7- Голубка.  8- Попугай. 9- Санта Лючия. 10- Уточка и мак.  11- Вернись в Соренто. 12- Леди Фортуна. 13- Колыбельная.

4 nhận xét:

  1. Chân thành cảm ơn HOÀI NAM đã đánh thức trong NS kỷ niệm một thời trai trẻ.
    Đưa lên thêm bài:
    4- Мама.
    Санта Лючия.
    Вернись в Соренто.

    Trả lờiXóa
  2. Robertino Loretti đúng là một giọng ca thiên thần, Anh nhỉ
    Cảm ơn Anh thật nhiều
    Chúc Anh vui khỏe và an lành
    Thân quý mến

    Trả lờiXóa
  3. Em cảm ơn anh San đã ghé thăm. Em sẽ đưa lên ạ. Chúc anh luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn Bs. Tản đã ghé thăm. Chúc anh luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails